LAMP คืออะไร?

LAMP เป็นตัวอักษรย่อของโอเพ่นซอร์สซอฟต์แวร์ 4 ชนิด มารวมกัน เพื่อทำหน้าที่เป็นเครื่องให้บริการเว็บ (Web Server) อันประกอบด้วย Linux, Apache, MySQL และ PHP, Perl หรือ Python ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้อะไรเป็นหลัก

 Linux ระบบปฏิบัติการสายพันธุ์ยูนิกซ์ที่มีความทนทาน รองรับการใช้งานหนักๆ จนถูกนำมาใช้เป็นเครื่องให้บริการทั่วโลก ปลอดภัยจากการโจมตีของไวรัสเนื่องจากไวรัสคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันไม่สามารถทำงานบน Linux ได้ นอกจากนี้ Linux สามารถติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีทรัพยากรน้อยๆ แต่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.linux.org


 Apache สุดยอดเว็บเซิร์ฟเวอร์อีกตัวที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มีจุดเด่นที่มีความแข็งแกร่ง ทนทาน รองรับภาระงาน (Load) มากๆ ได้ สามารถนำไปใช้ได้ในหลายระบบปฏิบัติการ และยังมีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อรองรับการทำงานอยู่ตลอด โดยเฉพาะด้านเว็บเซอร์วิส ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.apache.org

MySQL โปรแกรมสำหรับจัดการฐานข้อมูล ที่มีขนาดเล็ก ความเร็วสูง มีความสามารถในด้านฐานข้อมูลที่ครบครันและมีความแม่นยำน่าเชื่อถือสูง เหมาะสำหรับใช้งานเว็บไซต์ทั่วๆ ไป และมีโปรแกรมช่วยจัดการฐานข้อมูล เช่น phpMyAdmin, Mysql Admin เป็นต้น ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.mysql.com


 สำหรับ P ตัวสุดท้าย มาจากคำสั่งต่างๆ ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้อะไรเป็นหลัก อันได้แก่ PHP, Perl และ Python ซึ่งเป็นภาษาสคริปต์ที่เขียนง่าย ใช้โค้ดสั้นๆ ไม่ซับซ้อน เหมาะกับเว็บไซต์ที่ต้องการความยืดหยุ่น เนื้อหาเปลี่ยนแปลงได้ สามารถใช้งานร่วมกับฐานข้อมูล MySQL หรือฐานข้อมูลอื่นๆ ได้ทันที


ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.php.net http://www.perl.org  http://www.python.org
ที่มา : http://www.dpu.ac.th/techno/page.php?id=2736

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วงจรของการพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle - SDLC)

PL/SQL_002_Introduction to PL/SQL ตอนที่ 2

PL/SQL_001_Introduction to PL/SQL ตอนที่ 1